อาชีพเสริม สร้างรายได้เสริม โดยการปลูกหมามุ้ยขาย รายได้ดีมาก



อาชีพเสริมน่าสนใจ วันนี้ขอนำเสนอปลูกหมามุ้ยขายสร้างรายได้เรือนแสน ปลูกหมามุ่ยขาย น่าสนใจ ปลูกง่าย ดูแลง่าย ราคาดี : หมามุ่ย(Cowhage) รู้กันดีว่าผลเป็นฝักมีขนที่ทำให้เกิดอาการคันอย่างรุนแรง แต่หมามุ่ยที่เราจะแนะนำให้ปลูกคือ สายพันธุ์อินเดีย ที่ไม่มีความคันต่างจากหมามุ่ยสายพันธุ์ไทย ปัจจุบันหมามุ่ยเป็นพืชสมุนไพรที่มีชื่อเสียงในเรื่องการเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ บำรุงร่างกาย ทั้งชายหญิง เมล็ดหมามุ่ยจึงมีราคาสูง ตามแน้วโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารเสริมและยาสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ปัจจุบันราคาเมล็ดหมามุ่ยดิบในประเทศราคาหลายร้อยบาทและราคาจะเพิ่มขึ้นตามการแปรรูป เป็นอีกพืชสมุนไพรทางเลือกในการปลูกเพื่อสร้างรายได้
[ณ 8 ก.ค. 2558] พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะคสช. แนะเกษตรกร ปลูกหมามุ่ย ส่งออก แปรรูป เพิ่มรายได้ถึงกิโลกรัมละ 80,000 บาท พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลต้องทำให้เกษตรกรเข้มแข็ง ดังเช่นที่พระเจ้าอยู่หัวฯทรงสอนว่า ถ้าจะทำให้คนเข้มแข็งต้องสอนวิธีหาปลาให้เขา แต่ไม่ใช่ให้ปลาเขาไปกิน ซึ่งรัฐบาลได้สอนให้เกษตรกรเรียนรู้ในด้านต่างๆ เข้าถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเกษตรใหม่ให้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อเพิ่มพูนรายได้ของตนเอง โดยไม่ต้องกู้หนี้ยืมสิน หรือถูกยึดไร่นาอีกต่อไป






วิธีปลูกหมามุ้ย


หมามุ่ย (Cowhage) เป็นพืชเถาว์ที่เติบโตได้ดีในทุกดินมีความทนต่อสภาพแห้งแล้ง จึงสามารถปลูกง่ายดูแลง่าย ต้นทุนต่ำ ยิ่งภคตะวันออกเฉียงเหนือแล้วหมามุ่ยสามารถพบได้ตามป่าทั่วๆไป การปลูกหมามุ่ยจะใช้วิธีการเพาะเมล็ด หยอดลงในหลุม ส่วนระยะห่างนั้นไม่ได้กำหนดแน่นอน เพื่อให้ต้นหมามุ่ยเติบโตได้ดีควรเว้นระยะห่างระมาณ 1-2 เมตร ในถุงเพาะชำก่อน 1-2 เดือน เพื่อการดูแลง่ายและคัดเลือกต้นที่แข็งแรงแล้วนำลงแปลงปลูก หลังปลูกเสร็จต้องทำค้างด้วยไม้ไผ่รอบหลุมปลูก
การเก็บเมล็ดหมามุ่ย ต้องทำการเก็บเมล็ดในระยะฝักแก่เท่านั้น โดยสังเกตได้จากเถาว์มีใบเหลือง ใบเริ่มร่วงเหลืองแต่ฝัก และฝักมีสีน้ำตาลอมแดง ซึ่งสามารถเก็บได้ตั้งแต่ระยะใบเหลืองเริ่มร่วงหรือฝักมีสีน้ำตาลเต็มฝัก ฝักหมามุ่ย การเก็บฝักจำเป็นต้องใส่ถุงมือ และสวมเสื้อผ้าให้ปิดมิดทุกส่วนของงร่างกาย อาจใช้มือเด็ดหรือใช้กรรไกรตัด หลังจากนั้น นำฝักที่เก็บได้ตากให้แห้งนาน 1-2 อาทิตย์ ก่อนนำมาปอกเปลือก แต่หากเปลือกมีลักษณะแห้งกรอบแล้วสามารถนำมาปอกเอาเมล็ดโดยไม่ต้องตาก และเมล็ดที่ปอกออกควรนำเมล็ดตากแห้งอีกครั้ง 3-5 วัน ก่อนนำไปแปรรูป

                                                              ต้นหมามุ้ย

                                                              ฝักหมามุ้ย



หมามุ่ย สรรพคุณ แบบสรุป ทำให้ราคาหมามุ่ยราคาสูง
คุณประโยชน์ ของหมามุ่ย สาร L-DOPA
– การนอนหลับดีขึ้น(หลับลึกขึ้น)
– ละลายไขมันส่วนเกินที่ร่างกายไม่ต้องการ
– ริ้วรอยการเหี่ยวย่นลดลง
– ร่างกายมีกล้ามเนื้อมากขึ้น
– อารมณ์ดี(คลายเครียด)
– ร่างกายมีพละกำลังมากขึ้นกว่าเดิม(ไม่เหนื่อยง่าย)
– ควบคุมคลอเรสโตรอน และควบคุมระบบการทำงานของหัวใจ,ไต,ตับ,ปอด.ให้เป็นปกติ
– ช่ายสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย
– เพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูกลดปัญหาโรคกระดูกพรุน
หมามุ่ย เป็นพืชสมุนไพรที่น่าสนใจมากๆ เพราะปัจจุบันตลาดเพื่อสุขภาพและตลาดยาเติบโตต่อเนื่องทุกๆปี สังคมโลก ประเทศที่พัฒนาแล้วล้วนเข้าสูังคมผู้สูงอายุ รวมทั้งผู้คนหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น เมื่อสินค้าอื่นๆ ต้นทุนสูง ขายได้ราคาต่ำ ผันผวน การแข่งขันสูง เกษตรกรควรเพิ่มทางเลือกพืชผสมเข้าไป หมามุ่ยจึงน่าสนใจมาก ราคาดี ปลูกง่าย ดูแลง่าย ใครที่สนใจก็ทดลองปลูกขายกันเลย เป็นอีกทางเลือกนึงทีสามารถสร้างรายได้เสริม หรือ อาชีพเสริม เพิ่มเงินในกระเป๋าของเราให้เพิ่มขึ้นอีกทางนึงนะคะ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเว็บ http://likedee.com/

*****************************************************************************************************

 photo tangan_zpsyxegueil.gif



*****************************************************************************************************
*****************************************************************************************************

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »

Banner adz